Tại sao phải làm SEO? Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp trong thời đại kỷ nguyên số là như thế nào? Bạn sẽ có ngay đáp án sau khi tham khảo bài viết này.
SEO website có quan trọng không?
Internet và các công cụ tìm kiếm ra đời đã tác động đáng kể đến cách thức người dùng tìm hiểu thông tin và mua sắm, lẫn cách thức các doanh nghiệp thực hiện marketing. Vì thế, SEO sẽ là yếu tố thiết yếu đối với Digital Marketing.
Tìm hiểu SEO là gì ?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( Search Engine Optimization - hay nói ngắn gọn là SEO ) ngày càng trở thành một phần quan trọng trong bất cứ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào. Ở thời điểm hiện tại, SEO được cho là phương pháp giúp mang lại traffic tự nhiên cho website hiệu quả nhất.
Một nghiên cứu của BrightEdge đã cho thấy:
Tìm kiếm không phải trả tiền có khả năng thúc đẩy lưu lượng truy cập web mạnh mẽ nhất bất kể ngành nghề nào. Thêm vào đó, càng có nhiều lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cũng tăng lên theo.
Đó là lý do để từ nay trở đi, bạn nên đặt SEO vào trong các kế hoạch thực hiện digital marketing của mình. Với khả năng đưa website doanh nghiệp lên hàng đầu trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, SEO sẽ đem đến cho bạn vô số những lợi ích bất ngờ.
SEO quan trọng thế nào trong marketing?
Hiện nay internet trở thành một nơi lưu trữ tất cả các thông tin cần thiết của người dùng. Internet phát triển mạnh và khiến cho hành vi của người dùng cũng thay đổi theo, từ những hành vi mua hàng trực tiếp như trong truyền thống trước kia người tiêu dùng đã mua hàng trên internet nhiều hơn.
SEO giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng
Trong quá trình mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ người tiêu dùng chắc chắn sẽ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Lúc này nếu website của bạn không xuất hiện trên SERP thì chắc chắn bạn đã để mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
SEO giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm tương tự như vị trí mặt tiền trong kinh doanh truyền thống.
Trong kinh doanh truyền thống, bạn cần có một cửa hàng ở vị trí đẹp có nhiều người qua lại từ đó bạn sẽ có thêm những khách hàng tiềm năng. Trong kinh doanh Online với các công cụ tìm kiếm cũng vậy, hàng ngày người dùng có hàng ngàn truy vấn tìm kiếm thể hiện sự quan tâm tới ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Nếu bạn không xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm cũng tương tự như bạn không có vị trí đẹp trong kinh doanh truyền thống.
Google hoạt động như thế nào ?
Làm SEO nghĩa là các hoạt động tối ưu hóa trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm mà bạn muốn xếp hạng ví dụ như: Google, Yahoo, Bing hay Yandex, Baidu, Yahoo…
Mỗi công cụ tìm kiếm lại có những thuật toán khác nhau để giúp xác định kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.
Bên dưới là một ví dụ về cách Google hoạt động
SEO website quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn như thế nào ?
Bill Gate từng nói:
“Nếu bạn không kinh doanh trên Internet thì tốt nhất bạn đừng nên kinh doanh nữa!”.
Thực tế đã chứng minh câu nói này hoàn toàn đúng với tình hình kinh tế hiện nay. Chỉ riêng tại Việt Nam, có khoảng 68 triệu người dùng Internet, cùng với đó là xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng thịnh hành. Vì vậy, dù bạn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đừng nên bỏ qua hình thức kinh doanh này.
- Trong số 68 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, có khoảng 45 triệu người tìm kiếm và mua hàng trực tuyến. Khi SEO website lên Top tìm kiếm của công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận với số lượng người dùng này.
- Hầu hết các thương hiệu trên thị trường được gây dựng và khẳng định hiện nay là nhờ vào hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm cho website. SEO giúp giảm 90% chi phí tiếp thị, xứng đáng là một trong những giải pháp tối ưu nhất cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có ý định xây dựng và củng cố thương hiệu của mình trong điều kiện ngân sách hạn hẹp.
- SEO mang lại hiệu quả lâu dài và lợi ích bền vững. Ngoài ra, với các website có hệ thống nội dung hấp dẫn có thể thu hút lượng truy cập tự nhiên mà không cần bỏ ra thêm những chi phí cho các hoạt động quảng cáo khác.
Bao lâu sau khi bạn bắt đầu SEO, bạn sẽ thấy kết quả?
Tùy vào thời gian của các chiến dịch khác nhau của doanh nghiệp mà chiến dịch SEO sẽ có thời gian khác nhau. Trung bình, các website cần tối thiểu 6 tháng để thấy được kết quả rõ rệt. Vì thế mà quá trình SEO website chủ yếu được chia làm 2 mốc là 6 tháng và 12 tháng.
Để triển khai một chiến dịch SEO cần trải qua 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Khởi động dự án
- Trong giai đoạn này việc đầu tiên chính là nghiên cứu từ khóa. Xác định một bộ từ khóa đầy đủ giúp bạn xác định được đầy đủ các chủ đề của Website.
- Nghiên cứu từ khóa có thể coi như chìa khóa ảnh hưởng đến sự thành công của một dự án SEO, vì vậy hãy chuẩn bị thật kỹ cho bước này
- Khi đã có bộ từ khóa đầy đủ, tiến hành lên timeline các công việc cần làm trong dự án SEO
- Sau đó các SEOer tiến hành cài đặt, liên kết website với các công cụ như Google Tag Manager, Google Analytics, Google Search Console. Điều này giúp SEOer đánh giá sơ bộ về tình trạng của website, cũng như theo dõi chuyển đổi của website khi triển khai SEO.
Giai đoạn 2: Triển khai dự án
- Xây dựng hệ thống Social network: Đồng bộ hóa thông tin Doanh nghiệp trên từ đó tiến hành xây dựng hệ thống Social Network nhằm mục đích, xây dựng các kênh truyền thông, PR cho doanh nghiệp.
- Onpage: là một phần không thể thiếu khi làm bất kỳ một dự án SEO nào. Một website được Onpage tốt đồng nghĩa với việc trải nghiệm của người dùng (UX) cũng sẽ tăng và giúp Google bot dễ dàng đọc hiểu nội dung trên Website của bạn.
- Content: Với những lần cập nhật thuật toán, Google luôn khẳng định Content là ưu tiên hàng đầu. Do đó hãy xây dựng cho website của bạn một hệ thống Content chất lượng, đáp ứng được search intent của người dùng. Content của bạn càng chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi càng cao.
- Offpage: Off page SEO xây dựng các liên kết trỏ đến website mình, việc này được định nghĩa là link-building (xây dựng liên kết), tức là người ta ” nói về bạn “.
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi: Nghiên cứu và phân tích các chỉ số ảnh hưởng tới chuyển đổi được đo lường từ Google Analytics Tối ưu các hạng mục còn yếu dựa trên dữ liệu đã phân tích nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi.
- Phân tích số liệu và tối ưu: Theo dõi Traffic trong Search Console để đảm bảo dự án đúng tiến độ. Từ các số liệu đã đo lường được, tiếp tục tiến hành tối ưu các hạng mục còn yếu của website.
Giai đoạn 3: Duy trì sau dự án
- Đối với Google, nội dung là điều được đặt lên hàng đầu. Vì vậy nội dung trên website của bạn luôn cần được cập nhật những thông tin mới nhất, để tăng độ uy tín và tăng traffic cho website trong lĩnh vực đó.
- Ngoài ra đừng quên tối ưu và cập nhật những thông tin mới cho những nội dung đã đăng, đặc biệt những bài đang có nhiều traffic
Quy trình SEO tổng thể
- Bước 1: Tiếp nhận thông tin và đánh giá mức độ cạnh tranh từ khóa.
- Bước 2: Nghiên cứu chuyên sâu khách hàng lẫn đối thủ, và triển khai bộ từ khóa.
- Bước 3: Tối ưu Onpage.
- Bước 4: Xây dựng và triển khai content chuẩn SEO.
- Bước 5: Triển khai Offpage.
- Bước 6: Giám sát, tối ưu, đảm bảo dự án đạt KPI.
- Bước 7: Nghiệm thu và bàn giao.
- Bước 8: Đề xuất kế hoạch cho kỳ sau ( nếu có nhu cầu ).
Như đã chia sẻ ở trên, SEO website đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu và phát triển bền vững.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có dự định triển khai thực hiện các dự án SEO website thì đừng ngần ngại liên hệ ngay zalo 0938 008 411 hoặc điền vào biểu mẫu liên hệ bên dưới nhé!