Chúng ta đang sống giữa thời đại công nghệ số – nơi mọi thông tin được truyền tải đến người tiêu dùng một cách trực quan. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp sở hữu cho mình chiến lược Visual Marketing một cách khéo léo để thu hút và tăng tương tác của khách hàng tiềm năng là điều vô cùng quan trọng. Đồng thời biến nó trở thành một phần chiến lược Marketing của doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt cho chính thương hiệu của mình trong thời đại chuyển đổi số ngày nay.
Visual Marketing là gì?
Visual Marketing (Marketing thị giác) là nghệ thuật sắp xếp hình ảnh, video và các nội dung đa phương tiện khác mà marketers muốn truyền tải thông điệp của sản phẩm/ dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp để khách hàng có thể nhìn thấy bằng mắt. Dựa trên tâm lý học nhận thức, thương hiệu có thể tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình một cách hiệu quả thông qua một phương tiện trực quan. Những dấu hiệu nhận biết trực quan này có thể là logo, đồng phục, đồ họa, màu sắc,… và sự kết hợp giữa chúng.
Visual Marketing đóng góp gì trong xây dựng thương hiệu?
Các nội dung được truyền đạt bằng hình thức Visual Marketing tiếp cận nhanh và tác động mạnh mẽ đến cảm xúc, trí nhớ của khách hàng. Việc sử dụng những nội dung đa dạng và phong phú như Video, Infographics, Meme,… có thể mang đến những hiệu quả to lớn cho Website của bạn. Đây là những lý do vì sao khi dùng Visual Marketing tăng lưu lượng truy cập cho blog của bạn.
Theo các số liệu thống kê cho thấy:
40% người dùng có phản ứng tốt hơn với những thông tin trực quan so với những nội dung chữ viết
Những nội dung truyền đạt có hình ảnh thu hút lượng người xem lên đến hơn 94%
Doanh nghiệp có hình ảnh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm thu hút 60% cú nhấp chuột từ khách hàng của mình
Tiếp thị bằng infographic giúp các doanh nghiệp tăng hơn 12% lượt truy cập
Các bài đăng trên Facebook kèm hình ảnh, video trung bình sẽ chiếm 93% lượt tương tác của người tiêu dùng.
Vai trò của Visual Marketing trong việc xây dựng thương hiệu
Sẽ không ngoa khi ví Visual Marketing là điểm chạm của thương hiệu với khách hàng bởi những đóng góp của nó cho doanh nghiệp là điều không thể chối cãi. Hãy cùng điểm qua những vai trò của Visual Marketing dưới đây.
Thu hút lượng truy cập cho website, fanpage
Website, fanpage đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho nên chúng thường được đầu tư và chăm chút rất kỹ lưỡng. Việc sử dụng Visual Marketing ấn tượng hợp lý sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đến người tiêu dùng từ đó giúp doanh nghiệp quảng cáo được sản phẩm dịch vụ, thu hút người mua và nâng cao được doanh thu.
Định vị thương hiệu hiệu quả
Việc tạo sự đồng bộ nhất quán từ logo, web, fanpage đến thông điệp, sắc màu phù hợp với phong cách, ngành kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lưu lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng.
Việc lồng ghép Visual Marketing vào các chiến dịch Marketing cũng sẽ khiến thương hiệu doanh nghiệp tác động và lưu giữ mạnh mẽ với người tiêu dùng.
Ví dụ: Khi nhắc tới Cocacola là ta nhớ đến loại nước ngọt có ga với bao bì đỏ tươi luôn được sắp xếp bắt mắt trên kệ hàng cùng hình ảnh bữa cơm vui vẻ bên người thân, bạn bè.
Truyền tải thông điệp dễ hiểu, nhanh chóng
Mạng xã hội phát triển cùng lượng thông tin khổng lồ được cập nhật từng giây do đó có quá nhiều yếu tố gây phân tán tập trung của khách hàng. Bên cạnh đó những nội dung cô đọng, ít chữ và bắt mắt cũng khiến người xem thích thú hơn. Cho nên việc sử dụng Marketing thị giác hiệu quả sẽ giúp thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải trở lên dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với khách hàng.
Visual Marketing chia sẻ trên mạng xã hội dễ dàng, độ lan tỏa cao
Được chia sẻ là nhu cầu của mỗi người. Khi gặp những thông tin kích thích đúng tâm lý con người sẽ muốn chia sẻ với người thân, bạn bè hay đơn giản là sẽ tìm hiểu và ghi nhớ rõ luồng thông tin đó. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay khi việc chia sẻ chỉ đơn giản bằng một click. Sẽ không khó để thương hiệu của bạn được lan tỏa tới tất cả mọi người nếu có một hành động Marketing thị giác hiệu quả.
![]() |
Visual Marketing có tính viral cao |
10 dạng Visual Marketing phổ biến hiện nay
Visual Marketing dạng Photo/ Images
Để thành công trong chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần thiết kế hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ với độ nhận diện thương hiệu cao và dễ thu hút khách hàng. Đặc biệt, những nội dung chứa hình ảnh sẽ giúp khách hàng hiểu về sản phẩm/ dịch vụ dễ dàng hơn so với việc chỉ sử dụng văn bản truyền thống.
Nghiên cứu của QuickSprout chỉ ra rằng các bài đăng trên Blog chứa hình ảnh nhận được nhiều hơn 258% lượt theo dõi so với các bài đăng trên blog với nội dung khác.Visual Marketing dạng Photo/ Images
Visual Marketing Infographic
Doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh và khách hàng mua hàng dựa trên những dữ liệu thu thập được, nhưng không phải ai cũng có thời gian để đọc các báo cáo và nghiên cứu dài dòng. Visual Marketing Infographic giúp tóm tắt thông tin quan trọng một cách ngắn gọn, dễ hiểu và dễ chia sẻ. Doanh nghiệp có thể đưa Infographics vào các bài báo Blog, Ebook để giúp khách hàng thoát khỏi sự nhàm chán của văn bản truyền thống. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ Infographics trên các nền tảng truyền thông xã hội để tăng khả năng tiếp cận thông điệp của sản phẩm/ dịch vụ.
Visual Marketing dạng Infographic
Visual Marketing dạng GIF
GIF là tập tin ảnh có độ phân giải thấp gồm những chuyển động ngắn và lặp đi lặp lại. Đây là một dạng Visual Marketing rất thú vị vì nó cho phép doanh nghiệp và khách hàng đang sử dụng Internet trên khắp thế giới chia sẻ những câu chuyện và tin nhắn nhanh mang thông điệp giải trí.
![]() |
Visual Marketing dạng GIF |
Doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng các tài nguyên miễn phí để tạo GIF của riêng mình theo xu hướng để lan tỏa nhận diện thương hiệu tới khách hàng.
Visual Marketing dạng Meme & Quote
Meme và Quote là những hình ảnh có chữ và mức độ lan truyền trên mạng xã hội của nó là rất nhanh chóng. Nếu Meme mang tính chất hài hước và giải trí, thì Quote là một câu trích dẫn có chiều sâu hơn. Điểm chung 2 dạng Visual Marketing này là đều tác động trực tiếp đến cảm xúc và tâm trạng của người xem, giúp thương hiệu kết nối với họ bằng một sợi dây cảm xúc vô hình.Chắc hẳn anh em thế hệ 9x không còn quá xa lạ với cái tên Haivl
Công thức để tạo nên một Meme & Quote thu hút là một hình ảnh hấp dẫn đi kèm một văn bản dễ đọc. Đây là dạng Visual Marketing được tạo ra một cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lan tỏa cực cao, nhất là đối với thế hệ Gen Z ( thế hệ trẻ hiện nay ).
Visual Marketing dạng Screenshot
Screenshot là một loại hình ảnh được doanh nghiệp sử dụng để hiển thị những phản hồi của khách hàng, hướng dẫn sử dụng theo từng bước hoặc khi giới thiệu một tính năng mới trong sản phẩm/ dịch vụ. Screenshot cung cấp tới khách hàng những hình ảnh rõ ràng giúp cho thông điệp của doanh nghiệp truyền tải dễ hiểu và xây dựng được lòng tin của khách hàng.
Visual Marketing dạng Illustration
Illustration là những hình ảnh “minh họa” cho nội dung đang được đề cập đến. Illustration là cần thiết cho mỗi chiến dịch Visual Marketing của doanh nghiệp. Nó giúp những bài viết trở nên trau chuốt, hấp dẫn và dễ hiểu hơn. Trong nhiều trường hợp, Illustrations còn có khả năng tác động đến tâm lý của khách hàng và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Ví dụ, nếu một bài viết nói về sản phẩm túi xách tốt, mẫu mã đẹp nhưng thiếu Illustrations thì sẽ không thể lôi kéo người đọc mua hàng.
Visual Marketing bằng Video
Video có thể được sử dụng để khơi gợi cảm xúc, giải thích cách sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp hoạt động như thế nào hoặc đơn giản là giới thiệu về doanh nghiệp. Video chứa đựng nhiều nội dung hơn hình ảnh, trực quan và tác động đa giác quan hơn hình ảnh. Nó giúp khách hàng tiềm năng biết đến và quan tâm hơn tới doanh nghiệp của bạn.
Hãy tối ưu video của mình dưới 2 phút (thậm chí là video ngắn 30 giây) và đưa ra những hình ảnh hấp dẫn nhất trong 3 giây đầu tiên của video. Tối ưu hóa video cho thiết bị di động và đừng quên chú thích cho video của mình để nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi xem những video đó.
Visual Marketing dạng Slideshow
Slideshow là việc cho hiển thị trên màn hình một chuỗi các hình ảnh, các trang chứa thông tin… nối tiếp nhau. Để chiếu Slideshow, người ta phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng để hình ảnh/ thông tin trên slide được hiển thị lên một màn hình lớn.
Một bài thuyết trình được trình bày bằng PowerPoint, Prezi, Visme… luôn thú vị hơn và có tính thuyết phục cao hơn một bài đăng dài và nhiều chữ. Loại Visual Content này không phù hợp cho các nền tảng mạng xã hội nhưng nếu hoạt động trong một cộng đồng có chuyên môn thì đây sẽ là hình thức được đánh giá cao nhất.
Visual Marketing dạng Chart
Chart là biểu đồ thể hiện sự biến động của một đơn vị đo lường mà theo sau là những thông tin được các chuyên viên phân tích biểu đồ hoặc chuyên viên phân tích kỹ thuật nghiên cứu cho biết những manh mối về sự hoạt động trong thị trường tương lai.
Chart là một dạng Visual Marketing Content được ưa chuộng trên các nền tảng mạng xã hội. Nó mô tả quá trình tăng trưởng và phát triển của một sản phẩm/ dịch vụ hay xu hướng của thị trường. Đối với các báo cáo, thống kê với rất nhiều những con số thì một biểu đồ là phương án đơn giản và dễ hiểu nhất giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông đến người đọc một cách dễ dàng. Số liệu càng trực quan, thông tin càng có giá trị và người đọc càng dễ được gây dựng niềm tin.
![]() |
Trích mẫu báo cáo của Hootsuite |
Call to action
Call to Action viết tắt là CTA, còn được biết là CTA Button, nó được hiểu là nút kêu gọi hành động. Mục đích của Call to action là trực tiếp kích thích hành vi của người dùng, biến họ thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Hãy vận dụng những kỹ năng và phần mềm thiết kế để làm nổi bật Call to action của mình. Khi đó doanh nghiệp sẽ thu được những kết quả tích cực trong việc gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng của mình.
![]() |
Tổng hợp danh sách button Call To Action |
Nguyên lý cần biết khi xây dựng nội dung Visual Marketing
Áp dụng nguyên lý toán học trong thiết kế
Một số nguyên lý toán học được áp dụng phổ biến trong việc sáng tạo Visual Content Marketing bao gồm:
Nguyên tắc ⅓:
Là nguyên tắc kinh điển về bố cục trong nhiếp ảnh, nó được tạo ra bởi 2 đường thẳng giao nhau với 2 đường cắt ngang và tạo ra 9 phần bằng nhau trong một khung hình. Một bức hình tuân thủ nguyên tắc ⅓ là có chủ thể chạm vào càng nhiều đường kẻ càng tốt.
Nguyên tắc tỷ lệ vàng:
Nguyên tắc tỷ lệ vàng được sử dụng nhiều trong kiến trúc và kỹ thuật. Với 2 đại lượng được coi là có “tỷ lệ vàng” nếu có tỉ lệ giữa tổng 2 đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ lệ giữa đại lượng lớn và đại lượng nhỏ hơn.
![]() |
Tỷ lệ vàng trong Visual Marketing |
Với một hình ảnh, nếu lấy chiều ngang hoặc chiều dọc chia cho chiều còn lại nếu có đáp số là 1,618 hoặc 0,618 thì hình ảnh đó có “tỷ lệ vàng”.
Nắm chắc nguyên lý màu sắc và phông chữ
Muốn sáng tạo Visual Content Marketing hay và hấp dẫn thì bắt buộc phải nắm được nguyên lý màu sắc, phông chữ.
Nguyên lý màu sắc:
Thị giác và cảm xúc con người dễ bị ảnh hưởng bởi màu sắc. Nghiên cứu chỉ ra rằng 60% quyết định mua sản phẩm của khách hàng chỉ dựa trên màu sắc của sản phẩm và những quyết định đó được đưa ra trong vòng 90 giây đầu tiên sau khi tương tác với nó. Vì vậy, lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ là chìa khóa quyết định hiệu quả chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
Nguyên lý phông chữ:
Bên cạnh màu sắc, việc sử dụng phông chữ hợp lý giúp doanh nghiệp khơi gợi cảm xúc khách hàng khi tiếp cận thông điệp của mình. Thông thường, chỉ nên sử dụng tối đa là 3 phông chữ trong 1 mẫu nội dung để khách hàng có thể dễ dàng hình dung, dễ đọc và nhớ về thông điệp. Các màu sắc kết hợp với phông chữ phù hợp sẽ tạo nên một tổng thể hài hòa hơn.
3 yếu tố về thị giác để đánh giá chiến dịch Visual Marketing chất lượng
Khả năng nhận diện
Hình ảnh hoặc các nội dung đa phương tiện khác của chiến dịch Visual Marketing sử dụng có chất lượng cao, nổi bật, giàu cảm xúc, dễ thu hút và truyền cảm hứng cho khách hàng về thông điệp của doanh nghiệp.
Nội dung truyền tải Visual Marketing
Nội dung dễ đọc, dễ hiểu, dễ tiếp cận với mọi khách hàng, nhận được nhiều sự quan tâm, tương tác và phản hồi từ khách hàng.
Ứng dụng Visual Marketing thực tế
Chiến dịch Visual Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ của mình. Từ đó, thúc đẩy doanh nghiệp đưa ra ý tưởng mới, khai thác thêm những tính năng mới nhằm cung cấp đa dạng sản phẩm/ dịch vụ. Đây cũng là nền tảng để áp dụng thành công những chiến dịch Visual Marketing sau này.
Những chiến lược Visual Marketing hiệu quả nhất
Chia sẻ trải nghiệm người dùng
Trở thành tâm điểm chú ý là mong muốn của mỗi con người. Áp dụng vào doanh nghiệp, ta sẽ biến khách hàng trở thành trung tâm cho hành trình thương hiệu của mình. Hãy để tiếng nói của khách hàng trở thành câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp. Biến trải nghiệm tiêu dùng của họ trở thành những dòng tiếp thị đầy chân thực, uy tín.
Những dòng trải nghiệm chân thực kết hợp cùng hình ảnh, video và bình luận được đăng tải lên các nền tảng của doanh nghiệp. Đây sẽ là một cách xây dựng hình ảnh thương hiệu quả giúp doanh nghiệp chiếm được thiện cảm và niềm tin khách hàng.
Cung cấp trải nghiệm thân thiện với người dùng
Bên cạnh việc coi khách hàng là trung tâm, giao diện website thân thiện với người dùng cũng rất quan trọng.
Trang web được thiết kế với giao diện chau chuốt, bắt mắt và dễ dàng sử dụng sẽ giúp tăng khả năng tương tác của doanh nghiệp với khách hàng truy cập vào trang web.
Đặc biệt khi yếu tố cá nhân hóa ngày càng được đề cao thì việc thiết kế theo trải nghiệm khách hàng (nhất là đối với các trang TMĐT) sẽ càng khiến người mua lưu nhớ và quay trở lại với doanh nghiệp.
Khả năng tương thích trên mọi thiết bị di động
Thiết bị di động là sản phẩm được con người ưa thích và sử dụng nhiều nhất. Do đó việc xây dựng chiến lược visual marketing phù hợp hiển thị của thiết bị di động là điều cần thiết. Tối ưu hóa nội dung phù hợp, liền mạch với người dùng di động sẽ giúp chiến dịch marketing dễ tiếp cận hơn đến khách hàng mục tiêu.
Xây dựng cộng đồng người dùng
Doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng các hoạt động thương hiệu từ đó xây dựng lên cộng động người dùng cho riêng doanh nghiệp mình. Quy mô cộng đồng người dùng càng lớn, mức độ tiếp cận của người dùng và doanh nghiệp càng tốt, càng lớn.
Cộng đồng người dùng có một độ tin tưởng lớn cho doanh nghiệp và là nguồn ủng hộ to lớn cho các hoạt động của công ty. Để có thể xây dựng một cộng đồng chung mạnh mẽ các thương hiệu có thể sử dụng một số cách thức như: Các cuộc thi, các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo gắn liền thương hiệu, các chiến dịch kêu gọi cộng đồng…
Sử dụng UGC Marketing
UGC (User-Generated Content): Nội dung được tại bảo người dùng gồm những đánh giá, bình luận hay bài đăng.. thay vì thương hiệu. Và chúng được các nhãn hàng chia sẻ lên các nền tảng đại chúng của họ.
Người tiêu dùng ngày một trở nên khó tính. Thay vì thu hút bởi các quảng bá từ doanh nghiệp việc tham khảo người thân, người nổi tiếng họ hâm mộ lại được khách hàng tin tưởng hơn rất nhiều. Bởi vậy việc sử dụng UGC sẽ giúp độ chân thực của thương hiệu được tăng cao, củng cố niềm tin khách hàng và gia tăng doanh thu tốt hơn.
Một số ví dụ về Visual Marketing
Alluvia Chocolate- bao bì sang trọng nhưng thân thiện môi trường
Với kinh nghiệm công tác tại các tập đoàn lớn và nhiều năm sinh sống nước ngoài, CEO Alluvia Chocolate hiểu được rằng hình thức bao bì đẹp là rất quan trọng. Do đó để có thể hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng từ cái nhìn đầu tiên, thương hiệu đã chú trọng đầu tư thiết kế lên những bao bì sang trọng đây trang nhã.
Đặc biệt yếu tố “ thân thiện môi trường” cũng được công ty quan tâm và thể hiện ngay trên bao bì sản phẩm. Bởi đây bảo vệ môi trường là yếu tố được khách hàng quốc tế quan tâm và đây sẽ trở thành một điểm cộng đối với công ty định hướng xuất khẩu như Alluvia Chocolate.
Neptune – chuỗi chiến dịch “Về nhà đón Tết, Gia đình trên hết”
Campaign “Hiểu Để Yêu Thương” của Neptune 2017 được xem là một case study thành công trong ngành.
Bằng những thông điệp, video gần gũi với mọi gia đình như “Một ngày vắng vợ” đã Neptune gây được sự đồng cảm, thích thú của khách hàng. Rất nhiều chia sẻ, thảo luận và bài viết thể hiện sự đồng tình với thông điệp của hãng đã được người dùng đăng tải lên mạng xã hội.
Nhờ sử dụng Visual Marketing hợp lý trong việc lồng ghép hình ảnh người vợ, người mẹ vào các video, hình ảnh thương hiệu đã được lan tỏa một cách mạnh mẽ tới khách hàng và góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng doanh thu.
Bryansk Dairy Plant – Khi Boss trở thành “vơ đét” trong bao bì sản phẩm
Bryansk Dairy Plant là thương hiệu sản phẩm sữa địa phương tại Nga. Với mục tiêu gia tăng doanh số, mở rộng và phát triển thị trường cùng kênh phân phối. Thương hiệu hợp tác cùng agency Depot Branding để thực hiện chiến dịch thay đổi bao bì sản phẩm sữa Milgrad của mình.
Và sau quá trình làm việc, Bryansk Dairy Plant đã lựa chọn hình ảnh chú mèo màu xanh vô cùng đáng yêu làm bao bì mới. Và nó đã giúp sữa Milgrad nổi bật trên các quầy hàng.
Với thiết kế đặc biệt là hình ảnh chú mèo được chia nhỏ ra làm bốn phần trên bốn mặt của hộp sữa. Khách hàng buộc phải mua đủ 4 hộp sữa để có thể ghép các mặt lại và thấy được hình ảnh của chú mèo dễ thương này. Và việc này đã giúp thương hiệu thu hút được sự chú ý vào tạo nên sự thích thú cho người dùng. Không ngoài dự đoán khi doanh thu của thương hiệu tăng lên đáng kể.Bao bì sản phẩm sữa Milgrad
Bên cạnh đó các thông tin về sản phẩm cũng được Bryansk Dairy Plant chú trọng hiển thị một cách rõ ràng trên bao bì giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm đọc thông tin.
Tổng kết về Visual Marketing
Visual Marketing là phương tiện hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu. Thông qua từng loại hình Visual Content Marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra ưu thế cạnh tranh so với đối thủ. Doanh nghiệp không nên sử dụng quá nhiều loại Visual Content Marketing nếu thấy không phù hợp để tối ưu chi phí và tăng hiệu quả chiến dịch Marketing của mình. Chúc các nhà quản lý có thể lựa chọn các loại hình Visual Marketing phù hợp với chiến lược Marketing của mình.