SEO là gì? Checklist của một SEOer có gì?

SEO ( Search Engine Optimization ) hay còn được biết đến là tối ưu công cụ tìm kiếm. SEO giúp cho bài viết hoặc website của bạn đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Đây là thuật ngữ đã quá quen thuộc với những người làm marketing nói chung.

Vậy, bạn đã biết SEO là làm gì chưa? Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp như thế nào? Trong khóa học SEO miễn phí này, bạn sẽ biết được tổng quan về SEO, cách triển khai SEO và lợi ích của SEO.
Chia sẻ khóa học SEO miễn phí từ anh Đình Tỉnh
Cùng mình khám phá khóa học nhé!

Tại sao phải làm SEO?

SEO là cội nguồn, là nguồn gốc để giúp các nền tảng khác đạt hiệu quả và tạo sự chuyển đổi. Chỉ khi tối ưu website tốt, bạn sẽ tạo được độ trust của khách hàng với website hoặc thương hiệu của bạn, khi đó các nền tảng khác mới đạt được hiệu quả lâu dài.

SEO hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn tìm kiếm thông tin sản phẩm mà họ đang quan tâm. 

SEO không hẳn là bán hàng mà là quá trình chăm sóc, đem lại lợi ích cho khách hàng. Dần dần tạo sự tin tưởng và quyết định mua hàng từ người truy cập, tạo sự chuyển đổi thành khách hàng trung thành đối với thương hiệu, doanh nghiệp.

Vậy, SEO là gì?

"SEO là gì?" bạn search Google là sẽ thấy được định nghĩa cũng như nhiều kết quả khác. Vì diễn giải khá dài nên sẽ khiến bạn bị rối thông tin. 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google

Cụ thể, SEO là tập hợp chuỗi nhiều công việc khác nhau để tối ưu hóa website đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Các công việc cụ thể bao gồm: 

  • Content
  • Gắn Internal Link
  • Cải thiện site performance
  • Cấu trúc URL
  • Đặt Anchor Text hợp lý
  • Tối ưu các thẻ html
  • Mật độ từ khóa
  • Broken link
  • Link building 
  • Social Signal 
  • Brand mention 
  • Directory submission 
  • Guest posting
SEO là làm gì?
Nguồn: GTVSEO

Các loại hình SEO phổ biến

  • SEO tổng thể: Tối ưu hóa toàn bộ website để nâng cao trải nghiệm người dùng. Từ đó duy trì thứ hạng bền vững và phổ biến độ nhận diện thương hiệu.
  • SEO từ khóa: chỉ tập trung tối ưu hóa từ khóa để tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google.
  • SEO Social: Kết hợp việc chia sẻ liên kết trên các trang mạng xã hội nhằm thu hướng lượng lớn tệp khách hàng từ nền tảng này. 
  • SEO ảnh: tối ưu hoá giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
  • SEO App: giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.
  • SEO Local: phù hợp với các hình thức kinh doanh tại địa phương, thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến cửa hàng tốt nhất. Biết đến phổ biến nhất là Google Maps.
Có bạn bảo sao không thấy SEO Technical? Thật ra, đây là kỹ thuật SEO ( checklist ) để tối ưu nội dung hỗ trợ cho việc SEO tổng thể.
6 loại hình SEO phổ biến
Nguồn: GTVSEO

Lợi ích của SEO cho Doanh nghiệp

Lợi ích của SEO là gì? Tại sao ở Việt Nam hiện nay nhiều người bắt đầu đi học SEO và làm SEO website đến như vậy?

SEO là kênh thu hút khách hàng bền vững & liên tục tăng trưởng

Tối ưu SEO cho website bạn cơ hội đạt TOP tìm kiếm Google, đồng nghĩa với việc thu hút hàng ngàn traffic đến website. Và bạn có thể duy trì kết quả này trong 1 thời gian rất dài vì cơ bản, website đã được tối ưu hóa cho SEO, được Google nhận dạng tốt và bạn chỉ cần duy trì chúng.

Bám đuổi khách hàng với Remarketing

SEO có thể giúp bạn tối ưu chi phí ads bằng các chiến lược SEO – PPC kết hợp, điều này còn nhờ vào việc hiểu rõ hành vi của khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp thường phân vân nên chọn SEO hay PPC thế nhưng dưới kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành, bạn nên lên chiến lược Remarketing target vào những đối tượng có được nhờ SEO, ví dụ như khách hàng đã truy cập trang quan trọng nằm trong phễu Hành trình khách hàng vì họ là khách hàng tiềm năng chính xác.

Xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu bền vững

Hầu hết người dùng sử dụng bộ máy tìm kiếm Google, hay các công cụ tìm kiếm khác sẽ không bao giờ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một website trên kết quả tìm kiếm rồi hoàn tất.
Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm những từ khóa có liên quan thêm rất nhiều, nhiều và nhiều lần cho đến khi có được thông tin một cách đầy đủ nhất.

Vậy SEO ảnh hưởng như thế nào đến Doanh Nghiệp?

Nếu chẳng may, bạn không xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm cũng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp bạn cả.

Thế nhưng, bạn đang để mất tiềm năng doanh thu khổng lồ mỗi ngày…

Bạn có thể tạo ra hàng nghìn khách truy cập vào trang web mỗi tháng nhờ SEO. Và nếu trang web của bạn chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng tốt, bạn sẽ có thêm hàng trăm khách hàng tiềm năng mỗi tháng.

Đó là cách SEO tác động đến doanh nghiệp của bạn. Còn kết quả thật sự hoàn toàn phụ thuộc ở bạn. Thế nhưng điều gì cũng có hai mặt của nó, SEO cũng vậy.
Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp
Nguồn: GTVSEO

Lợi ích của SEO là thế, vậy còn hạn chế thì như thế nào?

Nói đi cũng phải nói lại, bên cạnh những lợi ích như thế thì SEO cũng có những mặt hạn chế nhất định. 

Thời gian đầu tư lâu – ảnh hưởng chi phí cơ hội trong kinh doanh 

Kết quả dài hạn bền vững của SEO không thể đến trong ngày một ngày hai. Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian. 
Trung bình 1 dự án SEO sẽ kéo dài từ 6-12 tháng. 

Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google

Thứ hạng tìm kiếm phần lớn thực hiện tối ưu dựa theo thuật toán Google, giống như một “barem chấm điểm”. Nếu barem thay đổi, điểm số cũng sẽ thay đổi.

Mỗi công cụ tìm kiếm sẽ có những thuật toán khác nhau để đánh giá kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Thú vị hơn là Google thường có các đợt update bất ngờ để thẳng tay loại bỏ các trang web không đạt chất lượng ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm.
Thuật toán Google trong SEO
Vì vậy, thay vì cứ phải tìm cách "lách luật" Google thì bạn nên tập trung vào chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng trên trang.

Quy trình cơ bản của SEO

  • Nghiên cứu keywords: Nghiên cứu keywords bằng các công cụ miễn phí và trả phí. Bắt đầu đơn giản nhất là phải hiểu Khách hàng của bạn họ đang tìm kiếm điều gì
  • Xây dựng Content: Triển khai Content Expert dựa trên danh sách Keyword mà bạn đã Research trước đó
  • Onpage: Tối ưu các từ khóa, thẻ heading, meta description , hình ảnh,..cho các nội dung mà bạn đã triển khai
  • Offpage: Xây dựng hệ thống Backlink tạo độ trust và thúc đẩy cho các URL chủ lực SEO
  • Theo dõi kết quả: Luôn theo sát kết quả mà bạn triển khai các bước trước đó để đưa ra những mục tiêu tiếp theo. Ví dụ như đo lường thứ hạng các từ khóa. 
  • Tối ưu hóa nâng cao: Tiếp tục phân tích sâu hơn, thực hiện các bước tối ưu nâng cao. Đơn giản giữ top khó hơn SEO top
  • CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi: Mục đích cuối cùng là Doanh thu và Thương hiệu. Hãy không ngừng tối ưu CRO để quá trình SEO của bạn trở nên thành công.
Quy trình SEO cơ bản


Checklist của một SEOer

Lên Plan SEO

Bạn cần có một kế hoạch SEO cụ thể theo tháng - quý - năm, bám càng sát bảng timeline càng tốt. 
Kế hoạch cần rõ ràng trong các nội dung như: 
  • Mục tiêu
  • Hạng mục chi tiết
  • Ngày triển khai
  • Người thực hiện,...

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những bước đầu tiên trong quy trình SEO.

Và việc tìm kiếm từ khóa liên quan nên luôn được cập nhật để phục vụ cho các bước SEO tiếp theo, khoảng 2 tuần 1 lần.

Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, ngoài những từ khóa chính cần SEO, bạn cũng nên tìm kiếm thêm về:
  • Từ khóa ngữ nghĩa Semantic Keyword. Việc tối ưu theo Semantic Search sẽ giúp cả người dùng và Google hiểu rõ nội dung bạn muốn truyền tải, từ đó đánh giá website cao hơn.
  • Ý định tìm kiếm (Search intent)
  • Việc Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI keyword)
  • Từ khóa đuôi dài (Long tail keyword)

Content sáng tạo và cập nhật đều đặn

Bên cạnh việc đăng tải những bài viết phù hợp với insight của khách hàng để thuyết phục họ vào phễu bán hàng hiệu quả hơn, bạn cũng cần xem lại bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước để cập nhật nội dung mới, hoặc thực hiện việc tối ưu hoá bài viết chuẩn SEO hơn.
» Viết content hay hơn sau khi xem bài viết sau:

Phân tích và tối ưu Onpage

Tối ưu onpage tốt giúp website bạn xuất hiện tại các vị trí kết quả đặc biệt như feature snippet hoặc knowledge graph, tiếp cận gần hơn với người đọc.
Feature snippet (đoạn trích nổi bật) là một đoạn nội dung hiển trị trên kết quả tìm kiếm được Google trích từ website nhằm giải đáp một cách nhanh chóng cho các thắc mắc của người dùng.
Để tối ưu hóa nội dung cho người dùng và Google, bạn nên nhớ một vài lưu ý sau:
  • Tối ưu từ khóa cho URL, Headings
  • Đặt tiêu đề hấp dẫn, tăng CTR
  • Có Meta Description cho tất cả nội dung
  • Xây dựng hệ thống Internal Links tốt
  • Sửa các broken links
  • Thêm alt text cho hình ảnh trên website

Tương tác với Khách hàng

Việc tương tác với khách hàng thông qua phản hồi bình luận hoặc nội dung có tính chất kết nối (những câu hỏi, những câu giao tiếp) như cách tôi đang “giao tiếp” với bạn qua bài viết này, sẽ khiến mức độ yêu thích và tin tưởng dành cho bạn cao hơn. Bạn sẽ có cơ hội hiểu rõ khách hàng của mình hơn.

Đồng thời, thông qua việc tương tác qua lại giữa khách hàng, bạn sẽ có những từ khóa hoặc ý tưởng mới cho chiến dịch tiếp theo.

Quảng cáo và đăng tải bài viết trên Social Network

Cho dù bạn tạo ra nội dung chất lượng trên website đến đâu thì cũng đừng quên chia sẻ nội dung ấy trên các trang mạng xã hội nhé! Vì Social Network có độ viral theo real time rất cao. 
Nếu tận dụng tốt, bạn sẽ có được rất nhiều lượt truy cập tiềm năng từ các nền tảng này đấy.

Phân tích, đánh giá đối thủ

"Biết người biết ta, trăm trận trăm tháng"
Nếu bạn đang kẹt ở top 5, mãi vẫn chưa thể nào leo lên thứ hạng cao thì hãy phân tích nội dung của các đối thủ ở thứ hạng cao hơn bạn. Xem họ triển khai nội dung thế nào, đặt link ra sao,... Từ đó lên chiến lược cho phù hợp.

Quản lý số liệu đo lường được ( metric )

Đây là nhiệm vụ thiết yếu đo lường nỗ lực của bạn và biết được website/blog hoạt động như thế nào.

Nhiệm vụ đầu tiên mỗi ngày là phân tích performance của trang blog và kiểm tra xem có những hành vi đáng ngờ nào không (cả tích cực lẫn tiêu cực). 

Bạn có thể dùng Google Analytics và Google Search Console để lấy số liệu. Thông qua các số liệu, bạn sẽ biết được nội dung nào hiệu quả, nội dung nào mà người đọc đang quan tâm, hành vi của người đọc như thế nào để lên kế hoạch "chăm sóc" cho phù hợp.

Chân dung khách hàng

chân dung khách hàng quyết định toàn bộ chiến lược marketing.

Thế nên hãy lên kế hoạch review thường xuyên. Để từ đó, bạn có thể biết chiến lược SEO của bạn có nhắm đúng vào đối tượng khách hàng lý tưởng ở thời điểm hiện tại hay không.

Checklist công việc của SEOer

Vừa rồi là những thông tin tổng quan về SEO, cách triển khai cũng như lợi ích mà SEO đem đến cho doanh nghiệp. 
Lý thuyết là vậy, thế còn thực chiến thì như thế nào? Đừng quên tải trọn bộ khóa học SEO miễn phí được đúc kết từ thực chiến của anh Đình Tỉnh được đặt bên dưới bạn nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn