Marketing là một lĩnh vực rộng lớn với vô vàn những ngóc ngách, ở mỗi ngóc ngách đó bạn có thể tìm được một công việc yêu thích để gắn bó.
Nếu bạn yêu thích việc truyền tải một thông điệp từ công ty tới người tiêu dùng thì một công việc marketing sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Từ quản lý social media cho đến PR, nghiên cứu hiệu quả của các chiến lược marketing hay sáng tạo nội dung. Các công việc trong ngành marketing rất đa dạng và năng động để bạn thử sức.
Là một người quản lý trong mảng email marketing, bạn sẽ phát triển các email và sắp xếp nội dung phù hợp, có liên quan để thu thập dữ liệu về khách hàng của bạn. Bạn cần xác định các yếu tố như: ai đang đọc nội dung này? Ai sẽ không đọc nội dung này? Và điều này sẽ thay đổi chiến lược của bạn trong tương lai như thế nào?
» Tìm hiểu về SEO & Nhận bộ tài liệu miễn phí
Nhà phát triển sản phẩm sẽ điều chỉnh thiết kế từ phản hồi của các chuyên gia trong công ty, đặc biệt là chuyên gia marketing để sản phẩm có thể tung ra thị trường. Với vị trí này, bạn cần có nền tảng về kỹ thuật và thiết kế để có thể làm tốt vai trò của mình.
Tuy nhiên, mảng tư vấn chiến lược còn khá hạn chế, ít công ty PR Việt Nam cung cấp dịch vụ hoạch định chiến lược PR và quản trị khủng hoảng truyền thông. Đa số doanh nghiệp hiện nay xem PR là công việc mang tầm chiến lược.
Với công việc này, bạn sẽ hỗ trợ trong cả công việc sáng tạo nội dung và hỗ trợ trong quá trình chuyển thông tin cho các nhà báo để chia sẻ câu chuyện của công ty.
Giám sát chiến lược truyền thông và nhóm với tư cách là người quản lý truyền thông. Bạn sẽ làm việc với tất cả các điều phối viên quan hệ công chúng, người viết quảng cáo, nhà thiết kế đồ họa, người quản lý tiếp thị qua email và những người còn lại trong nhóm để dẫn họ đến thành công trong truyền thông.
Trong khi các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội sẽ tiếp cận những khách hàng đã biệt tới công ty thì quản lý cộng đồng sẽ tìm cách để liên hệ và giao tiếp với những người chưa quen thuộc với thương hiệu của họ. Và trong khi người quản lý truyền thông mạng xã hội nói với tư cách là thương hiệu, thì người quản lý cộng đồng nói với tư cách là một con người.
Một số ví dụ chính là những nhân viên thực hiện lấy mẫu tại các cửa hàng tạp hoá địa phương hay các PG tại các sự kiện đều chính là người đại diện cho thương hiệu để tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu.
Trên đây là các vị trí công việc trong ngành marketing mà bạn có thể tham khảo. Theo dõi chuyên mục Marketing của Ly Bạc Chĩu để cập nhật các kiến thức bổ ích về ngành marketing bạn nhé!
Nếu bạn yêu thích việc truyền tải một thông điệp từ công ty tới người tiêu dùng thì một công việc marketing sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Từ quản lý social media cho đến PR, nghiên cứu hiệu quả của các chiến lược marketing hay sáng tạo nội dung. Các công việc trong ngành marketing rất đa dạng và năng động để bạn thử sức.
Thế, có bao nhiêu vị trí trong ngành Marketing này? Mời bạn theo dõi bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn nhé!
Vị trí công việc trong Digital Marketing
Digital Marketing là thành phần của hoạt động tiếp thị sử dụng Internet và các công nghệ kỹ thuật số dựa trên trực tuyến như máy tính để bàn, điện thoại di động và các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Thông qua quảng cáo trực tuyến, Email Marketing, SEO, PPC, Content Marketing,… và hơn thế nữa.Social Media
Mạng xã hội là một công cụ marketing khổng lồ. Các nhà quản lý trên các kênh mạng xã hội sẽ là người lập những chiến lược để làm sao cho các hoạt động marketing được phát huy hiệu quả tối đa trên các kênh này.Với vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý các nền tảng mạng xã hội như:Twitter, Facebook, Pinterest và Instagram để kết nối với khách hàng của mình. Ngoài ra bạn cũng phải quản lý và trả lời các nhận xét, bài đăng của khách hàng hay kể cả việc tạo nội dung và lên lịch cho các bài đăng.
Vị trí này tập trung vào các chiến dịch digital marketing. Với công việc này, bạn cần phân tích các số liệu từ các chiến dịch digital marketing để đảm bảo rằng các chiến dịch đáp ứng đúng được nhu cầu và mong muốn của công ty.
Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải quan tâm đến các dữ liệu và tìm hiểu các lý do xung quanh những số liệu đó để cải thiện cho những chiến dịch sau.
Một số dữ liệu mà một nhân viên chạy quảng cáo cần quan tâm:
Một số dữ liệu mà một nhân viên chạy quảng cáo cần quan tâm:
- Click: Lượt nhấp
- Reach: Lượt tiếp cận
- Engagement: Lượt tương tác
- CTR - Click Through Rate: Tỷ lệ nhấp
- CPC - Cost per Click: Chi phí mỗi lượt nhấp
Với vị trí này bạn sẽ cần tạo ra các email mà khách hàng sẽ không xoá trước khi đọc. Công việc chính của bạn sẽ là tăng cường truyền thông tới khách hàng bằng cách gửi email vào những thời điểm tốt nhất để tối ưu hóa lượng truy cập.
Là một người quản lý trong mảng email marketing, bạn sẽ phát triển các email và sắp xếp nội dung phù hợp, có liên quan để thu thập dữ liệu về khách hàng của bạn. Bạn cần xác định các yếu tố như: ai đang đọc nội dung này? Ai sẽ không đọc nội dung này? Và điều này sẽ thay đổi chiến lược của bạn trong tương lai như thế nào?
![]() |
Vị trí Email Marketing trong thời đại Automatic |
Chuyên viên SEO
Nếu bạn yêu thích bởi các chiến lược liên quan đến từ khoá, hãy trở thành một SEO Analyst. Vị trí này sẽ giúp cho trang web của công ty cải thiện lượt truy cập bằng cách sử dụng chiến lược từ khóa. Thế giới SEO đang thay đổi một cách nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải luôn cập nhật các công cụ và chiến lược mới.![]() |
Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp |
» Tìm hiểu về SEO & Nhận bộ tài liệu miễn phí
Content Writer
Vị trí Content Writer hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của một số người, việc duy trì nội dung và blog của công ty là công việc chiếm khá nhiều thời gian. Khi đảm đương vị trí này, bạn sẽ tìm cách sáng tạo nội dung phù hợp và phải kịp thời làm sao để khách hàng muốn đọc nó. Đồng thời, ở vị trí này, bạn cũng cần có giọng văn và sáng tạo những nội dung phù hợp với thông điệp mà công ty muốn đưa ra.![]() |
Content Marketing là vị trí nồng cốt không thể thiếu tại các doanh nghiệp |
Graphic Designer
Bạn sẽ giúp công ty thiết kế logo, những biểu đồ, trang web, các ấn phẩm marketing,… Không có graphic designer, trang web của công ty chỉ là một màn hình đơn giản với vài dòng chữ hiển thị. Bạn sẽ là người thiết kế cho thương hiệu những hình ảnh và ấn phẩm phù hợp nhất với brand guideline.![]() |
Với bộ phận viết lách là con chữ, thì bộ phận Graphics Designer sẽ giúp bài viết của bạn được mô tả thêm sinh động & hấp dẫn |
Film và Video Editor
Những người đảm nhận công việc này sẽ sáng tạo ra các video để marketing về sản phẩm. Để có được những video hay TVC quảng cáo, bạn chính là người thực hiện những quảng cáo đó từ khâu sản xuất, quay phim đến lúc cho ra sản phẩm cuối cùng. Nếu thành công, những video này có thể giúp thương hiệu của bạn gia tăng mức độ nhận diện trong lòng khách hàng.Ví dụ điển hình là chiến dịch "Đi để trở về"
![]() |
Vị trí giúp bạn tung ra những TVC đem lại lượt reach cho chiến dịch |
Vị trí công việc trong Market Research
Market Research là một quá trình dài thu thập và phân tích, diễn giải các thông tin của một thị trường, sản phẩm, hoặc dịch vụ. Nghiên cứu thị trường có thể cho ta biết quá khứ, hiện tại và tương lai của một ngành hàng.![]() |
Nắm bắt insight khách hàng giúp bạn thành công đưa sản phẩm đến người tiêu dùng |
Chuyên gia nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
Thấu hiểu insight người tiêu dùng và tìm ra nhu cầu, mong muốn của họ chính là công việc của bạn. Sử dụng tâm lý học, bạn sẽ phân tích được những hành vi, thói quen của khách hàng để giúp công ty của bạn ngày một phát triển hơn. Những phát hiện và phân tích của bạn sẽ giúp công ty có thể xác định được chiến lược marketing trong tương lai, điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến doanh số bán hàng và mức độ tương tác trong tương lai.Nghiên cứu thị trường
Các nhà nghiên cứu thị trường sẽ là người tìm ra loại sản phẩm mà khách hàng mong muốn, đồng thời họ cũng phân tích được rằng khách hàng sẽ trả bao nhiêu tiền cho sản phẩm đó. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp định hướng được chiến lược marketing, chiến lược sản xuất sản phẩm và định giá.Phát triển sản phẩm
Một người làm công việc phát triển sản phẩm sẽ phải làm việc với team marketing để hiểu được khách hàng muốn gì ở sản phẩm và mức giá mà họ sẽ trả cho sản phẩm đó.Nhà phát triển sản phẩm sẽ điều chỉnh thiết kế từ phản hồi của các chuyên gia trong công ty, đặc biệt là chuyên gia marketing để sản phẩm có thể tung ra thị trường. Với vị trí này, bạn cần có nền tảng về kỹ thuật và thiết kế để có thể làm tốt vai trò của mình.
Community & Public Relations
Ngành PR ở Việt Nam đang trong giai đoạn tìm tòi và phát triển, hoạt động sôi nổi ở các mảng như: tổ chức sự kiện, báo chí, hoạt động cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR – Corporate Social Responsibility).Tuy nhiên, mảng tư vấn chiến lược còn khá hạn chế, ít công ty PR Việt Nam cung cấp dịch vụ hoạch định chiến lược PR và quản trị khủng hoảng truyền thông. Đa số doanh nghiệp hiện nay xem PR là công việc mang tầm chiến lược.
![]() |
Vị trí Public Relations |
Chuyên viên truyền thông (PR)
Mọi người nói rằng không có cái gọi là báo chí xấu, điều này có thể gây tranh cãi. Công việc của bạn chính là một người điều phối quan hệ giữa công ty với công chúng, bạn sẽ đóng vai trò liên lạc để thông báo cho công chúng về các sự kiện nổi bật, con người hoặc sản phẩm mới của công ty.Với công việc này, bạn sẽ hỗ trợ trong cả công việc sáng tạo nội dung và hỗ trợ trong quá trình chuyển thông tin cho các nhà báo để chia sẻ câu chuyện của công ty.
Quản lý truyền thông
Công việc của một quản lý truyền thông chính giám sát các chiến lược truyền thông. Bạn sẽ phải làm việc với các chuyên viên truyền thông, đội ngũ digital marketing ( copywriter, designer, email marketing manager...) và những người còn lại trong team của mình để dẫn dắt đến thành công của các chiến dịch truyền thông.Giám sát chiến lược truyền thông và nhóm với tư cách là người quản lý truyền thông. Bạn sẽ làm việc với tất cả các điều phối viên quan hệ công chúng, người viết quảng cáo, nhà thiết kế đồ họa, người quản lý tiếp thị qua email và những người còn lại trong nhóm để dẫn họ đến thành công trong truyền thông.
Quản lý cộng đồng
Người quản lý cộng đồng sẽ làm việc với social media manager, tuy nhiên vai trò của họ sẽ là phải giao tiếp trực tiếp với các cộng đồng trực tuyến để kết nối với khách hàng (cả khách hàng hiện tại và tiềm năng), họ sẽ những là người ủng hộ thương hiệu của bạn.Trong khi các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội sẽ tiếp cận những khách hàng đã biệt tới công ty thì quản lý cộng đồng sẽ tìm cách để liên hệ và giao tiếp với những người chưa quen thuộc với thương hiệu của họ. Và trong khi người quản lý truyền thông mạng xã hội nói với tư cách là thương hiệu, thì người quản lý cộng đồng nói với tư cách là một con người.
Đại sứ thương hiệu
Nếu bạn thích nói chuyện trực tiếp với mọi người hơn là phân tích dữ liệu, thì đây là một vị trí tuyệt vời dành cho bạn. Với tư cách là đại sứ thương hiệu, bạn sẽ làm việc để đại diện cho thương hiệu một cách tích cực và tăng danh tiếng cũng như doanh số bán hàng.Một số ví dụ chính là những nhân viên thực hiện lấy mẫu tại các cửa hàng tạp hoá địa phương hay các PG tại các sự kiện đều chính là người đại diện cho thương hiệu để tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu.
Tổng kết
Dù bạn đang làm gì, nhiệm vụ của bạn là giúp bán sản phẩm hoặc truyền tải những thông điệp của bạn tới những người hỗ trợ bạn trong công việc.Trên đây là các vị trí công việc trong ngành marketing mà bạn có thể tham khảo. Theo dõi chuyên mục Marketing của Ly Bạc Chĩu để cập nhật các kiến thức bổ ích về ngành marketing bạn nhé!
Tags:
Marketing